ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดทรงตัว นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงพาวเวล

481

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทรงตัวในวันจันทร์ (6 มี.ค.)

ขณะที่นักลงทุนจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ปิดที่ 1,854.60 ดอลลาร์/ออนซ์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับปิดของวันศุกร์ที่ 3 มี.ค.

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 10.30 เซนต์ หรือ 0.48% ปิดที่ 21.135 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 80 เซนต์ หรือ 0.08% ปิดที่ 978.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 24.50 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 1,424.50 ดอลลาร์/ออนซ์

นายพาวเวลมีกำหนดแถลงรอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันอังคารที่ 7 มี.ค. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย ก่อนที่จะแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธที่ 8 มี.ค.ในเวลาเดียวกัน

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวลอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายพาวเวลระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งและตัวเลขเงินเฟ้อยังสูงกว่าคาด ซึ่งส่งผลให้ตลาดวิตกกังวลว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลานานขึ้น

ทางด้านนางแมรี ดาลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโกกล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ที่มา : RYT9.com

Comments are closed.