ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะลุ 2,040 ดอลลาร์

521

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 10, 2023

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 2,040 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และความขัดแย้งเกี่ยวกับเพดานหนี้สหรัฐ

ณ เวลา 00.49 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 11.20 ดอลลาร์ หรือ 0.55% สู่ระดับ 2,044.40 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการที่กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทองสู่ระดับ 937.55 ตันเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.2565 โดยทางกองทุนเพิ่มการถือครองทองมากกว่า 11 ตันนับตั้งแต่ต้นเดือนนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะพบปะกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมทั้งผู้นำสภาคองเกรสหลายรายในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ

การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในเวลา 16.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 03.00 น.ตามเวลาไทย

หลายฝ่ายคาดว่าการเจรจาดังกล่าวจะยังไม่นำไปสู่การบรรลุข้อตกลงระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรส โดยเป็นเพียงการสนทนาในเบื้องต้นเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายแมคคาร์ธีระบุว่าการเพิ่มเพดานหนี้จะต้องแลกเปลี่ยนกับการที่รัฐบาลยอมปรับลดงบประมาณรายจ่าย ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ปธน.ไบเดนไม่สามารถยอมรับได้ โดยระบุว่าการเพิ่มเพดานหนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเจรจาต่อรองได้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในวันพุธและพฤหัสบดีตามลำดับ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.0% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี หลังจากแตะระดับ 5.0% เช่นกันในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 0.1% ในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวจากระดับ 5.6% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. ชะลอตัวจากระดับ 0.4% ในเดือนมี.ค.

แหล่งข้อมูล : RYT9.com

Comments are closed.